การติดตั้งและใช้งานระบบเครือข่ายบนเครื่องคอมพิวเตอร์

การติดตั้งและใช้งานระบบเครือข่ายบนเครื่องคอมพิวเตอร์


     บางทีเราอาจจะเสียบสายแลนแล้วแต่ไม่สามารถเล่นอินเตอร์เน็ตได้ ในการที่เราจะสามารถเล่นอินเตอร์เน็ตได้นั้นเราจะต้องทำการตั้งค่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราเสียก่อน ซึ่งในบทความนี้ผมจะมาสอนเกี่ยวกับการตั้งค่าให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของเราเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตได้ไม่ว่าจะเป็นการตั้งค่าให้เล่นอินเตอร์เน็ตผ่านสายแลน หรือการตั้งค่าให้เล่นอินเตอร์เน็ตผ่านWIFIได้

1.การตั้งค่าเครือข่ายโดยใช้สายแลน

    ซึ่งการตั้งค่านั้น ตัววินโดวส์ใหม่ๆจะตั้งค่าให้เองเลย เลยจะมาพูดในเรื่องการเสียบสายแลนแล้วเกิดปัญหาต่างๆดังนี้
    -ในกรณีที่สัญลักษณ์ NETWORK ขึ้นเป็น กากบาก

         1.)ให้เราทำการเช็คสายแลนว่าเสียบแน่นมั้ยทั้งที่คอมพิวเตอร์และตัว router 
       2.)ให้เราเช็ค Driver ว่าลงครบแล้วหรือเปล่า โดยวิธีเช็คให้เรา คลิกขวาที่ My computer>manage แล้วให้เลือกหัวข้อ Device Manager แล้วตรงกลางก็จะขึ้นไดร์เวอต่างๆให้เราคลิกดูที่ Network adapters แล้วเช็คว่าครบหรือเปล่าถ้าไม่ครบให้เราทำการโหลดให้ครบ


       3.)ให้เราเข้าไปเช็คว่าเราเชื่อมต่อ card lan ถูกอันหรือเปล่า โดยเข้าไปที่ control panel

               จากนั้นให้เราเข้าไปที Network and internet

               และให้เราเข้าไปที่หัวข้อ Network and Sharing Center

               พอเข้ามาแล้ว ทางซ้ายมือให้เรากด Change adapter setting

               แล้วให้เราทำการเข็คว่าเราเขื่อมต่อถูกอันหรือเปล่า


    -ในกรณีที่ขึ้นเครื่องหมายตกใจ !

       1.)ให้เราทำการรีคอมพิวเตอร์และโมเด็ม
       2.)ให้เราทำการเช็คไอพีว่าไอพีถูกเปลี่ยนหรือเปล่า โดยให้เราเข้าไปตามขั้นตอนการเช็คการเชื่อต่อ card lan แล้วเลือกตัวที่กำลังเชื่อมต่ออยู่ แล้วกด propoties 


               จากนั้นกดไปที่ Internet Protocol Version 4 (TCP/IPv4) แล้วเลือก Properties

               แล้วให้เราติ๊กเลือกเป็น Obtain ให้หมด เพื่อให้มันตั้งค่าอัตโนมัติ

2.การตั้งค่าเครือข่ายWIFI
 
    ส่วนมากการเชื่อมต่อwifiจะใช้กับโน็ตบุ๊ค เพราะโน็ตบุ๊คจะมีตัวรับสัญญาณwifiติดมาให้เลย เพราะ
ฉนั้นการที่เราจะเชื่อมต่อwifiบนคอมพิวเตอร์ได้นั้นเราต้องมีตัวรับสัญญาณเสียก่อน ตัวรับสัญญาณนั้นก็จะมีอยู่ 2 แบบ
    -ตัวรับสัญญาณwifiแบบUSB (WIRELESS USB ADAPTER)

          หน้าตาก็จะประมาณนี้ โดยบางตัวจะมีเสารับสัญญาณ บางตัวก็จะไม่มี โดยตัวรับสัญญาณตัวนี้ แค่ทำการเสียบเข้าช่อง USB ที่คอมพิวเตอร์ แล้วลงไดร์เวอร์ ก็จะใช้งานได้

    -ตัวรับสัญญาณแบบการ์ด (WIRELESS LAN CARD)
          หน้าตาของตัวนี้ จะเป็นการ์ดเสียบ โดยการประกอบนั้นเราจะต้องเสียบกับ Mainboard ที่ช่อง PCI แล้วทำการลงไดร์เวอร์ จากนั้นเราก็จะสามารถเชื่อมwifiได้แล้ว

*********************************************************************************
ในการลงไดร์เวอร์ตัวรับสัญญาณให้เราใช้โปรแกรม DriverToolkit (คลิกเพื่อดาวน์โหลด) หรือโปรแกรมลงไดร์เวอร์อื่นๆก็ได้ในการลงเพราะมันจะสแกนไดร์เวอร์ที่ขาดหายไปและติดตั้งให้เอง
*********************************************************************************

อ้างอิง
    1.)https://pantip.com/topic/32258689
      2.)https://www.youtube.com/watch?v=ZzELPJaQlaU
      3.)https://pantip.com/topic/32611156
         

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม